Lụa tơ tằm vẫn nguyên vẹn vẻ đẹp truyền thống

Dù xuất hiện từ rất lâu, gắn liền với đời sống của các vua chúa thời xưa, nhưng đến hiện nay, lụa tơ tằm đang từng bước trở thành người bạn thân thiết của mọi người. Không còn có sự phân biệt về đẳng cấp, về giới tính, lụa tơ tằm ngày càng được dùng phổ biến.

 

Lịch sử về lụa tơ tằm

Lụa là loại vải mịn, mỏng được dệt bằng tơ, loại lụa tốt nhất được dệt từ tơ tằm. Nghề dệt lụa từ tằm ra đời rất sớm, xuất hiện đầu tiên tại đất nước Trung Quốc. Ban đầu, chỉ có hoàng tộc mới được mặc quần áo làm từ lụa tơ tằm. Từ đó, lụa tơ tằm chiếm một vị thế quan trọng trong đời sống lúc bấy giờ, trở thành trang phục thể hiện quyền cao chức trọng .  Lụa cũng được coi là đơn vị tiền tệ, trở thành món quà giao dịch ngoại giao giữa các nước. Sau đó, với vẻ đẹp của lụa tơ tằm, nhu cầu sử dụng nó được phổ biến, rộng rãi hơn, lan san nhiều quốc gia thuộc Châu Á và trên thế giới. Con đường tơ lụa cũng được hình thành, giúp các nước mở rộng quan hệ ngoại giao, buôn bán.

 

lua-to-tam

Lụa xuất hiện khá sớm ở nước ta. Nghề trồng dâu, nuôi tằm ra đời từ thời vua Hùng thứ 6, chính công chúa Thiều Hoa là người có công trong việc tạo nên nghề dệt lụa tơ tằm.

Lụa có cấu trúc dạng lăng kính tam giác, khi được pha chiếu ánh sáng vào nó sẽ có độ óng ánh đặc trưng. Khác với lụa nhân tạo, người sờ vào lụa tơ tằm sẽ có cảm giác mềm mại và dễ chịu hơn. Hoa văn, chi tiết trên lụa ngày càng đa dạng và phong phú, nhiễu mẫu mã tha hồ cho mọi người lựa chọn.

 

Một số mặt hàng dệt từ tơ tằm:

- Gấm: Nền dày, bóng.  Trên nền gấm hoa văn được dệt nổi, nhìn vào y hệt thêu. Một tấm gấm đa dạng màu sắc, nhưng có 5 màu chủ đạo: xanh, đỏ, tím, vàng hay bảy màu trong dãy quang phổ.

- Vân: Là mặt hàng đứng thứ hai sau gấm, có nền mỏng hơn. Hai kiểu hoa nổi bật là hoa nổi và hoa chìm. Vân được dùng để may áo dài mặc vào các dịp lễ hội, các buổi nghi thức trang trọng.

- Lĩnh (lãnh): Có dạng sợi mịn, một mặt bóng, một mặt mờ. Lĩnh được dùng để may váy, quần cho phụ nữ.

- Vóc: Là thứ lụa mỏng, có hoa văn. Họa tiết trên vóc thường cầu kì, kiểu cách. Chức năng của vóc là đem lại những bộ y phục vô cùng sang trọng cho vua, quan.

 

Đặc biệt nhất trong các sản phẩm dệt từ tơ tằm đó chính là lụa. Lụa tơ tằm được dệt bằng tơ nõn, loại tơ phải được chọn lựa kĩ càng, có như thế mới ra thành phẩm một tấm lụa tơ tằm đẹp, có giá trị.. Lụa tơ tằm vừa thích hợp với thời tiết nóng bức vì lụa dễ thám mồ hôi, tạo cảm giác thỏai mái cho người mặc. Bên cạnh đó, cũng là sự lựa chọn vô cùng cần thiết vào mùa mưa bởi lụa dẫn nhiệt kém, làm cho người mặc cảm nhận ấm hơn.

 

Để có được tấm lụa sang trọng, mềm mại, cần đầu tư rất nhiều công sức và thời gian. Chất liệu thiên nhiên tuyệt vời này đem lại cho người sử dụng sự thoải mái, an toàn, dễ chịu và xứng đáng để trả giá cao cho một sản phẩm làm từ chất liệu tơ tằm này.

 

Nhu cầu con người trong thời đại hiện nay càng cao, không chỉ trong khuôn mẫu mẫu mã, màu sắc truyền thống mà người sản xuất lụa tơ tằm cần tích cực nâng cấp chất lượng, kiểu mẫu cho phù hợp. Cần có những chiến lược truyền thông sản phẩm, thay đổi nhận thức sử dụng trong đời sống công chúng.

Tác giả
Thanh Hằng
Thanh Hằng

Tin tức

Áo dài lụa ngày Cưới

24-08-2020

Áo dài lụa tơ tằm truyền thống là sự lựa chọn số 1 cho trang phục lễ cưới [...]

Các chị em đã sẵn sàng cho mình một bộ vải may áo dài 8/3 chưa ạ!!!!

25-02-2020

Các chị em đã sẵn sàng cho mình một bộ vải may áo dài 8/3 chưa ạ!!!! [...]

Mỗi một màu sắc, tượng trưng cho mỗi loại ngũ hành

23-02-2020

Mỗi một màu sắc, tượng trưng cho mỗi loại ngũ hành [...]

Liên hệ